• Hanoi Elite hotel

10 công ty công nghệ sáng tạo nhất 2010

Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Microsoft, Apple hay Google..., “cuộc đua” có sự tham gia của những tên tuổi mới như Fast-Retailing hay Haier.

 

Microsoft

 

Thành công của hãng công nghệ hàng đầu thế giới trong năm 2010 không đến từ lĩnh vực phần mềm máy tính như nhiều người lầm tưởng mà đến từ phân khúc trò chơi điện tử.

 

Sau khi cải tiến phần cứng nhỏ gọn hơn và khắc phục lỗi hỏng hóc thường gặp, doanh số bán Xbox360 của Microsoft đã vượt mặt tất cả các đối thủ kì cựu để giữ vị trí số 1 trong hai tháng.

 

1 triệu thiết bị tương tác Kinect được tiêu thụ chỉ trong 10 ngày kể từ khi phát hành hôm 4/11 và đạt doanh số 2,5 triệu chiếc vào cuối tháng 11.

 

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, kế hoạch này của Microsoft sẽ thất bại nặng nề khi giá bán Xbox360 lên tới 199 USD và sự cạnh tranh từ các đối thủ kì cựu là quá lớn.

 

Tuy nhiên, với tư duy tốt và đối tác phát triển sản phẩm lành nghề như Viacom's (VIA), Microsoft đã chứng minh được đẳng cấp của mình. 

 

Apple

 

Apple từng vấp phải làn sóng phản đối dữ dội khi sản phẩm mẫu bị bỏ quên tại quán bar. Ngay sau đó, cư dân mạng đã mổ xẻ rầm rĩ trên các diễn đàn, phơi bày toàn bộ sản phẩm trong vòng 2 tuần trước ngày công bố.

 

Không những thế, Quả Táo còn chịu công kích gắt gao của báo chí về lỗi ăng ten của sản phẩm mới. Tuy nhiên, sức nóng của nó vẫn nguyên vẹn với hơn 14 triệu đơn đặt hàng iPhone 4.

 

Thế nhưng sản phẩm đột phá của Apple năm 2010 lại chính là iPad - sản phẩm tạo ra cơn sốt thực sự với số lượng tiêu thụ 7,5 triệu thiết bị, đạt tổng doanh thu lên đến 20,4 tỷ USD trong Quý IV, giúp giá trị cổ phiếu của hãng tăng vọt thêm 53%.

 

Google

 

Google không chỉ đơn thuần là dịch vụ tìm kiếm. Gã khổng lồ này còn hướng tới nhiều mục tiêu ngoài thị trường truyền thống của mình.

 

Xét về khả năng sáng tạo, rất ít sản phẩm có thể bắt kịp Cupertino hay hệ điều hành Android OS của Google.

 

Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ danh tiếng Gartner vốn dự đoán Android tối đa chỉ chiếm 2% thị phần. Trên thực tế, Android đã chiếm lĩnh 20% thị phần điện thoại thông minh và phát triển đến hơn 100.000 ứng dụng.

 

Thậm chí, theo NPD, iSuppli dự đoán Android còn có thể đứng đầu tại Mỹ vào năm 2013.

 

HTC

 

Năm 2010, giá trị cổ phiếu của công ty này đã tăng 13%. Trong năm, tên tuổi HTC còn đình đám trong vụ Apple kiện hãng này vi phạm bằng sáng chế của Apple lên Ủy ban thương mại liên bang Mỹ.

 

Khi nhu cầu với hệ điều hành Android ngày càng lớn và Microsoft thì tập trung thúc đẩy dòng điện thoại thông minh chạy trên nền Windows 7, HTC đủ khôn ngoan để tận dụng mọi cơ hội để quảng bá cho chiếc smartphone của mình trong khi khéo léo tránh những lời chỉ trích xung quanh hệ điều hành của họ.

 

Disney

 

Disney được đánh giá là một trong những công ty hàng đầu có khả năng tận thu tối đa được mọi nguồn lực.

 

Chỉ với riêng bộ phim Toy Story 3 hãng đã thu về hơn 1 tỷ USD. Kênh chuyên hình chủ đề: Hulu được dự đoán sẽ đạt doanh thu 260 triệu USD, tăng so với 240 triệu USD được kì vọng trước đó.

 

Đồng thời, Disney cũng vừa ký với Netfix bản hợp đồng khai thác nội dung có trị giá từ 150-200 triệu USD/năm, mở rộng quy mô các công viên, tăng phí thuê bao tháng của các kênh truyền hình hiện có và thu hút thêm người dùng quan tâm đến chương trình trò chơi Epic Mickey sử dụng trên nền máy Wii của Nitendo.

 

 

Thành công của Ford chứng tỏ việc từ chối cứu trợ của chính phủ Mỹ năm 2009 là hoàn toàn sáng suốt.

Ford

 

Ford đã có một năm kinh doanh không thể thành công hơn khi các dòng xe được yêu thích một thời như Taurus dần lấy lại vị thế, giá trị cổ phiếu của hãng tăng gấp 3 lần và các nhà đầu tư đã khôi phục niềm tin với triển vọng của tập đoàn.

 

Ford nâng cấp nội thất các dòng xe bằng hệ thống liên lạc Sync và hệ thống giải trí do Microsoft sản xuất.

 

Đồng thời, hãng tung ra những con át chủ bài mới như Fiesta cùng lúc với việc nâng cấp các dòng xe hiện có như Explorer và Focus.

 

Ford tiến hành mọi nâng cấp và cải tiến dường như đón đầu sự thất sủng của thị trường đối với các sản phẩm của Toyota do bê bối liên quan đến an toàn. Tất cả giúp hãng này dành lại thêm 2% thị phần và gia tăng 68% giá trị cổ phiếu.

 

Amazon

 

Năm 2010, doanh số của Amazon đã tăng 30%, lên 5,5 tỷ USD nhờ thiết bị đọc sách điện tử Kindle - có kích thước nhỏ, gọn và hợp túi tiền (139 USD/chiếc, lưu trữ nội dung của hơn 720.000 cuốn sách).

 

Amazon đã tiến hành “tổng tấn công” trên mọi mặt trận với chiến lược bán hàng theo phân nhánh thị trường cụ thể như Amazon Student (dành cho sinh viên) và Amazon Mom (dành cho bà nội trợ).

 

Hãng còn đưa ra Amazon Prime - chương trình mua sắm miễn phí trong 2 ngày liền, dịch vụ Amazon Web Services với các chương trình giảm giá, tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng và tích hợp thêm chức năng Oracle để kích hoạt các ứng dụng.

 

Mấu chốt cho thành công ấn tượng của Amazon năm nay chính là chiến lược đầu tư kịp thời cho con át chủ bài Kindle bao gồm cả việc phát triển hai công ty xuất bản phẩm nội bộ và phát triển nội dung chéo cho các nhà cung cấp thiết bị cầm tay khác là Apple, Research in Motion và Android.

 

Thành công cốt yếu nằm ở khả năng dự đoán và đón đầu nhu cầu thị trường. Amazon nhận ra rằng sớm muộn, nhu cầu với sách điện tử sẽ dần lấn át sách in hiện tại để có chiến lược đầu tư khôn ngoan, kịp thời, sớm gia tăng lợi thế trước những đối thủ nặng ký như Google và Apple.

 

BYD

 

Năm 2008, một nhánh nhỏ của Berkshire Hathaway đã bán 10% cổ phần nắm giữ tại công ty BYD của Trung Quốc - chuyên sản xuất pin điện thoại di động, tấm thu năng lượng mặt trời và xe ô tô thân thiện với môi trường - với giá 230 triệu USD.

 

Sau 1 năm, cổ phần của tỷ phú Warren Buffett tại công ty này đã lên đến 2 tỷ USD cùng với lợi nhuận tăng gấp 3 và giá trị cổ phiếu tăng đến 400%.

  

Cùng lúc, BYD công bố kế hoạch sản xuất dòng xe sử dụng nhiên liệu sạch trong năm nay và tham gia vào liên doanh với công ty Daimler của Đức trong mục tiêu phục vụ chiến lược năng lượng xanh của Trung Quốc thông qua kế hoạch sản xuất các loại xe ô tô điện.

 

Những dự đoán mới nhất cho thấy những dòng xe điện này sẽ xuất xưởng sang châu Âu vào năm tới.

 

Công ty cũng đang tiến hành kiểm định dòng xe điện F3DM với cơ quan chức năng của thành phố Los Angeles, dọn đường cho chiến lược thâm nhập vào thị trường xe buýt điện tại Mỹ vào năm sau và dòng xe cá nhân vào năm 2012.

 

Fast Retailing

 

Với đại bộ phận người tiêu dùng, cái tên Fast Retailing còn khá lạ lẫm mặc dù Fast Retailing là một công ty may mặc có thâm niên 47 năm của Nhật và sở hữu chuỗi 960 cửa hàng tầm cỡ nhất châu Á.

 

Công ty đã đặt ra mục tiêu từ nay đến 2012, toàn bộ nhân viên sẽ nói và viết email bằng tiếng Anh, kỳ vọng thay thế dần nhân viên ngoại quốc bằng nhân viên người Nhật vào năm 2015.

 

Trong chiến lược đến 2020, công ty đặt mục tiêu vươn tới các thị trường Ấn Độ, Brazil, Mỹ, nâng tổng số cửa hàng lên 4000 và tạo một vị trí đối đầu với đối thủ mạnh nhất là H&M.

 

Công ty đề ra chiến lược phát triển 200 cửa hàng mới tại Mỹ trong 10 năm tới đồng thời dự định năm nay sẽ tuyển dụng các sinh viên Mỹ mới tốt nghiệp và đưa qua Nhật tham gia các khóa đào tạo về quản lý.

 

Dù đã đóng cửa một số cửa hàng tại Mỹ vào năm 2007 nhưng doanh số của công ty lại cùng lúc tăng 15% nhờ việc phát triển đội ngũ nhà thiết kế, họa sỹ lành nghề và luôn kịp thời nắm bắt và đáp ứng thị hiếu theo cách riêng của mình.

 

Haier

 

Haier ít được biết đến dù đứng đầu danh sách các công ty có doanh số bán đồ gia dụng lớn nhất năm 2010. Lý do đơn giản vì các sản phẩm của hãng sản xuất Trung Quốc này được đưa ra thị trường dưới tên tuổi của Home Depot (HD), Lowe's (LOW) và Sears (SHLD).

 

Doanh số của Haier đã tăng 20% so với năm ngoái, chiếm 6,1% sản phẩm đồ gia dụng toàn cầu. Hiện tại, Haier chiếm 12,5% thị phần tủ lạnh và 9.8% thị trường máy giặt toàn cầu.

 

Để trở thành một nhà sản xuất tiên phong về sáng tạo, Haier chứng tỏ mình là một công ty biết thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu dù là nhỏ nhặt nhất và đáp ứng nó ở mức giá phải chăng nhất. 

Nguồn Diễn đàn kinh tế Việt Nam

 

Các bài mới

Các tin cũ hơn
[X] Close
Sao nhí